มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จัดงานเพิ่มศักยภาพชุมชน Soft Power บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดพิษณุโลก
เมื่อวันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม โดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรม จัดงานเพิ่มศักยภาพ Soft Power บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก
ประเด็นการมีส่วนร่วม เพิ่มศักยภาพ Soft Power บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก
ข้อมูลผู้มีส่วนร่วม
- สำนักงานจังหวัดพิษณุโลก
- สำนักงานพัฒนาการจังหวัดพิษณุโลก
- วัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก
- สภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก
- เทศบาลนครพิษณุโลก
- องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก
- สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก
- การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก
- สำนักงานเกษตรจังหวัดพิษณุโลก
- สภาอุตสาหกรรมจังหวัดพิษณุโลก
- สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก
- หอการค้าจังหวัดพิษณุโลก
- สโมสรซอนต้า (Zonta)
- ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 1
- ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 2
- ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 3
- ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 (พิษณุโลก-อุตรดิตถ์)
- สมาคมธุรกิจอาหารจังหวัดพิษณุโลก
- ชมรมผู้ประกอบการโรงแรม
- ร้านอาหาร ส.เลิศรส
- โรงงานหมี่ซั่วมังกรทอง
- ร้านอาหารขนมจีนต้นก้ามปู
- ร้านอาหารส้มตำปูเสื่อ
- ร้านอาหารบ้านหลังวัง
- หจก.เศรษฐศิรักษ์โปรดักชั่น
- โครงการคลินิกเทคโนโลยี
- สำนักศิลปะและวัฒนธรรม
ผลจากการมีส่วนร่วม
มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงครามโดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรมเป็นสถาบันการศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นมีพันกิจในการศึกษาวิจัย บริการวิชาการบูรณาการศิลปะวัฒนธรรมสร้างคุณค่าและมูลค่าบทบาทและพันธกิจของกลุ่มหาวิทยาลัยราชภัฏ การพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ในชุมชนในพื้นที่ให้มีศักยภาพในการจำหน่ายสร้างรายได้ในชุมชนท้องถิ่นและสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนใช้ทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญามาประยุกต์ใช้ให้เกิดมูลค่าตามแนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ร่วมกันในการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาตอบสนองความต้องการในระดับพื้นที่ รวมทั้งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักให้กระบวนการดำเนินการจัดทำแผนงาน/โครงการในระดับพื้นที่ดำเนินเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล โดยมีพื้นที่ที่มุ่งเน้นหลักคือจังหวัดพิษณุโลกและพื้นที่เป้าหมายในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของจังหวัดให้สามารถใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยมุ่งเน้นการทำงานลักษณะการบูรณาการและการขับเคลื่อนของทุกภาคส่วนโดยใช้องค์ความรู้นักวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มหาวิทยาลัยมีและได้นำผลไปต่อยอดเพื่อสร้างองค์ความรู้ที่หลากหลายในการพัฒนาพื้นที่ชุมชนและท้องถิ่นในการสร้างเครือข่ายการบูรณาการสู่การแก้ปัญหาและพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดในทุกมิติของคนในชุมชนเป็นสำคัญ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเพิ่มศักยภาพชุมชนชาวซอฟต์พาวเวอร์ ด้วยองค์ความรู้อัตลักษณ์ศิลปะวัฒนธรรมโดยมีผลิตภัณฑ์ที่มุ่งเป้า คือ หมี่ซั่วเมืองสองแคว แหล่งผลิตหมี่ซั่วOTOP ประจำจังหวัดพิษณุโลก การนำเส้นหมี่ซั่วดั้งเดิมมาปรุงให้ถูกใจลูกค้ารุ่นใหม่นั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจในการดำเนินการพัฒนาเพิ่มศักยภาพชุมชนซอฟต์พาวเวอร์และองค์ความรู้อัตลักษณ์ของจังหวัดพิษณุโลก
การนำผลจากการมีส่วนร่วมไปปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงาน
มหาวิทยาลัยได้สรุปผลจากการแสดงความคิดเห็นของผู้มีส่วนร่วมเพื่อนำไปพัฒนา ปรับปรุง ให้เกิดอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่โดดเด่น และสามารถนำไปต่อยอดได้ ดังนี้
- จำนวนผลิตภัณฑ์ Soft Power ที่นำอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เป็นสินค้า โดยให้ชุมชนมีการสร้างอัตลักษณ์ด้านอาหารและผู้ประกอบการมีการสร้างสื่อการรับรู้ Soft Power จากอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภคมากขึ้น
- ยกระดับชุมชน/พื้นที่ ที่ได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือการเรียนรู้ Soft Power ที่มีอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
- ร้อยละผลิตภัณฑ์ที่พัฒนา Soft Power โดยการนำอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าจำหน่ายได้
- เกิดการสร้างรายได้ของผู้ประกอบการ/ร้านค้าจากนักท่องเที่ยวทั้งภายในจังหวัดพิษณุโลกและต่างจังหวัด
ทั้งนี้ได้มีการมอบหมายให้สำนักศิลปะและวัฒนธรรมติดตามผลการเพิ่มศักยภาพชุมชน Soft Power หมี่ซั่วสองแคว จังหวัดพิษณุโลก เพื่อนำไปทบทวนและพัฒนาให้ดีขึ้นต่อไป